Sinh viên tốt nghiệp ngành xã hội học ra làm công việc gì?


Xã hội cũng giống như cơ thể sống, cũng có lúc khỏe mạnh, cũng có lúc đau ốm. Người làm ngành Xã hội học giống như một bác sỹ đa khoa, ông ta sẽ khám, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc giúp cho cơ thể xã hội phát triển lành mạnh, hài hòa. Nghe thần kì như thế vậy thì cụ thể sinh viên tốt nghiệp xã hội học ra làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ngành xã hội học là ngành gì?

Ngành Xã hội học là ngành đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức rộng về các vấn đề xã hội, có các kĩ năng phân tích sự kiện, hiện tượng xã hội, hành vi con người, có năng lực tư vấn xây dựng các chính sách xã hội đáp ứng các nhu cầu phát triển. Cụ thể bao gồm: sự đa dạng văn hóa, văn hóa phổ thông, bản sắc xã hội, bất bình đẳng, giới, chính trị, tôn giáo, chủng tộc và dân tộc, gia đình và họ hàng, giáo dục, phát triển và thay đổi xã hội, kinh tế, dân số, môi trường xã hội đô thị, khoa học và công nghệ, vv…

Cơ hội phát triển trong ngành xã hội học

Sinh viên khi theo học chuyên ngành này sẽ được đào tạo chuyên sâu về đào tạo, nắm vững được kỹ thuật cách giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta đang sống trong thời đại xã hội ngày một văn minh, con người cũng dần được cải thiện hơn về ý thức. Điều này sẽ vẫn được củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, vì vậy đây là lĩnh vực rất có tiềm năng để phát triển sự nghiệp. Hơn nữa ngành học này là một ngành học đa dạng, có thể làm việc ở nhiều mảng khác nhau liên quan đến quan hệ xã hội. Và hiện nay cũng đã có rất nhiều các tổ chức, cơ sở hoạt động về chuyên môn được hình thành và phát triển. Vì vậy mà các bạn sinh viên sẽ có rất cơ hội ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau.

Đó là những cơ hội lớn cho các bạn khi theo đuổi lĩnh vực xã hội học này, vừa được nâng cao trình độ về mặt xã hội lại vừa có nhiều hướng đi để phát triển sự nghiệp cho bản thân.

Học xã hội học ra làm gì?

Nhóm kinh doanh quản lý

Với việc kiến thức bạn tiếp thu được có liên quan phạm trù kinh tế, bạn có thể am hiểu về hành vi tiêu dùng và các mối quan hệ sản xuất của xã hội. Bạn hoàn toàn có thể tham gia các lĩnh vực kinh doanh với các vị trí như điều hành các tổ chức dân sự; quản trị các dự án đầu tư xã hội; quản trị nhân sự; Quan hệ khách hàng; thống kê; bán hàng và quản lý khách hàng. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn theo đuổi công việc kinh doanh quản lý này bạn cần trau dồi thêm các kỹ năng và kiến thức về kinh doanh, về các hoạt động thương mại khác.

Nhóm nghiên cứu, tư vấn

Với tổng hợp các nghiên cứu về các hành vi và phát triển xã hội bạn tiếp thu được trong quá trình đào tạo trong ngành xã hội học. Bạn có khả năng làm việc trong nhóm ngành này. Bạn có thể trở thành nhà nghiên cứu và tư vấn chính sách cho các cơ quan đơn vị Nhà nước và các doanh nghiệp. Bởi họ đôi khi chỉ quan tâm và am hiểu về các vấn đề kinh doanh mà không thực sự am hiểu về các vấn đề khoa học như một người trong ngành thì việc cần tuyển dụng các nhân viên tư vấn là rất cần thiết. Bạn cũng có khả năng trở thành nhân viên tư vấn tâm lý vì bạn hoàn toàn có thể phân tích được các hành động của con người hay sự thay đổi các quan hệ xã hội xảy ra thường nhật. 


Nhóm dịch vụ phục vụ con người

Xã hội học có chuyên ngành tâm lý học và công tác xã hội học để đào tạo bạn tham gia các công việc dịch vụ phục vụ con người như làm điều phối viên, chuyên viên cho các quỹ phát triển, hoạt động tài trợ của nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức từ thiện; làm nhân viên công tác xã hội, phát triển cộng đồng.
Bạn có khả năng phân tích hành vi và hành động của con người tùy vào hoàn cảnh mà họ tiếp xúc và bạn sẽ biết nên làm gì để cải thiện tích cực cho họ. Công việc này nếu không được qua đào tạo chuyên môn cụ thể thì rất khó đảm nhiệm, và nó thực sự là dành cho các cử nhân xã hội học như bạn.

Xem thêm:

Nhóm hành chính công

Nhóm người hoạt động ngành nghề này có quyền thực thi quyền hành pháp của Nhà nước. Bạn có thể thu thập và phân tích các số liệu thống kê, giám sát quỹ, soạn thảo và phát triển chính sách. Đây là công việc đòi hỏi bạn cần có sự quan sát và phân tích chính xác.
Một số công việc trong nhóm này như : làm chuyên viên trong các cơ quan hành chính sự nghiệp (văn hóa, lao động, dân số, giáo dục, y tế, thống kê, dân tộc, dân vận, tuyên giáo), cơ quan đảng và đoàn thể, cơ quan an ninh và phòng chống tệ nạn xã hội.

Nhóm giáo dục và đào tạo

Bạn hoàn toàn có thể tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng; giảng dạy, tập huấn các khóa ngắn hạn cho các tổ chức, cộng đồng có nhu cầu. 

Nhóm quan hệ công chúng

Vai trò của bạn trong ngành này vô cùng quan trọng, bạn sẽ là người đại diện và thực hiện các chiến lược làm cầu nối giữa các doanh nghiệp và tổ chức với khách hàng, cộng đồng nhằm khẳng định đơn vị trong toàn bộ hoạt động và tiến trình sản phẩm. Một số công việc cụ thể như biên tập viên, phóng viên, quảng cáo, tổ chức sự kiện
 
Truy cập ngay website tuyển dụng nếu bạn quan tâm đến các vị trí trong nhóm quan hệ công chúng.

Mức lương ngành xã hội học

Đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức xã hội thì mức lương trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng.

Đối với những đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Xã hội học và tùy thuộc vào vị trí, năng lực sẽ có mức lương cao hơn từ 8 - 10 triệu đồng/ tháng hoặc có thể cao hơn.

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại bạn ở bài viết tiếp theo, chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét