Cơ hội việc làm ngành dinh dưỡng học hiện nay ra sao?


Trong những ngành liên quan đến sức khỏe con người được nhiều người quan tâm hiện nay, đó chính là ngành dinh dưỡng học. Để tìm hiểu rõ hơn về ngành dinh dưỡng học là gì và cơ hội nghề nghiệp của ngành này hiện nay ra sao, mời bạn cùng tham khảo bài viết bên dưới.
 
Định nghĩa Ngành học dinh dưỡng là ngành gì?

Ngành học dinh dưỡng là ngành mà các bạn sinh viên khi theo học sẽ được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về dinh dưỡng cộng đồng, cơ bản và lâm sàng. Các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được rèn luyện cũng như trau dồi các kỹ năng khai thác cũng như thu thập thông tin về dinh dưỡng để có thể đưa ra được chuẩn đoán và xử lý vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.



Cơ hội nghề nghiệp của ngành dinh dưỡng hiện nay ra sao?

Chuyên gia dinh dưỡng vốn là một việc làm không thể thiếu đối với các quốc gia có nền kinh tế phát triển, và nước ta thì vẫn chưa thực sự đề cao cũng như chú trọng nhiều vào ngành nghề này. Thực ra trước năm 2015 thì dinh dưỡng của nước ta cũng chưa có quy định hay nhận định đó là một ngành nghề, và những cán bộ dinh dưỡng đều chỉ đơn thuần là các bác sỹ hay làm các lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên vài năm gần đây thì những nhu cầu về dinh dưỡng được tăng lên nhiều lần và từ đó nhận thức vai trò dinh dưỡng cũng đã được và mức tối thiểu cần có đối với cơ thể chúng ta.

Vào cuối năm 2015 thì bộ y tế cung với các cơ quan có thẩm quyền cũng đã đưa ra quy định chính thức về việc mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Và chức danh của Ngành dinh dưỡng cũng được chia ra thành ba hạng, với những hạng và mã số khác nhau Dương như đó là một bước ngoặt mang tính lịch sử của ngành dinh dưỡng của nước ta. Theo thông tin dự báo nguồn nhân lực thì nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành dinh dưỡng sẽ bùng nổ tại nhiều khu vực trong nước, đặc biệt là các thành phố lớn. Với những triển vọng cũng như tiềm năng như vậy thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm học tập và không ngừng trau dồi các kiến thức về thực phẩm và dinh dưỡng để có thể nắm bắt được bất cứ cơ hội nào.

Học dinh dưỡng ra làm gì?

Hầu hết các công việc của một cử nhân sau khi tốt nghiệp ngành dinh dưỡng cụ thể bao gồm:
Đóng vai trò là người hướng dẫn, giải thích hoặc đưa ra lời khuyên về các vấn đề dinh dưỡng trên các phương tiện truyền thông để giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề dinh dưỡng.
Thực hiện các đánh giá về nhu cầu sử dụng, chế độ ăn uống của bệnh nhân hoặc khách hàng. Học cũng chính là những người sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn như: Làm thế nào để tăng cường cơ bắp, giảm lượng mỡ trong cơ thể? Trẻ em thì cần bổ sung bao nhiêu canxi để có một chiều cao thật lý tưởng?…
Đưa ra kế hoạc bữa ăn phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của từng người.
Cung cấp những thông tin dinh dưỡng phù hợp cho từng cá nhân cụ thể. Ví dụ đối với những bệnh nhân mắc cao huyết áp, chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn họ cách sử dụng muối hợp lý khi chuẩn bị bữa ăn…



Những người làm trong ngành dinh dưỡng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì khi xã hội càng phát triển hiện đại thì người dân càng chú ý hơn đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong đó các vấn đề về sức khỏe. Tất cả những việc liên quan đến phòng bệnh và điều trị bệnh thì đều cần đến những lời khuyên dinh dưỡng của các chuyên gia trong ngành này.

Học dinh dưỡng ra làm công việc gì?

Với những chia sẻ thực tế nhất về câu hỏi “Học dinh dưỡng ra làm gì?” đã giúp bạn thấy rằng, không hề có công việc nào là đơn giản và để làm tốt được công việc của mình thì tối thiểu cũng nên lựa chọn cho mình một nơi làm việc phù hợp mà tại đó mình có thể cống hiến cũng như thực hiện niềm đam mê của mình. Dưới đây sẽ là một số nơi mà các cử nhân dinh dưỡng có thể lựa chọn để làm việc, các bạn đã biết chưa?
Các cơ sở đào tạo nhân lực y tế (hệ thống công lập và ngoài công lập)/ nơi khám, chữa bệnh/ trung tâm y tế/ trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng thuộc các tuyến từ cấp quận/huyện, xã đến thành phố, tỉnh hoặc trung ương.
Các nhà dưỡng lão, các tổ chức y tế phi chính phủ, hay thậm chí là các tổ chức xã hội chăm sóc sức khỏe của quân đội và công an thì việc làm dinh dưỡng cũng thường xuyên được bổ sung nhân lực.
Các Viện nghiên cứu về thực phẩm và chế độ dinh dưỡng
Các trường học các cấp có bán trú, canteen
Các nhà máy, xí nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm.
Các nhà hàng – khách sạn…



Mức lương ngành dinh dưỡng hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương của những người hoạt động trong ngành dinh dưỡng sẽ được tăng cao hơn trong tương lai do càng ngày nhu cầu chăm sóc sức khỏe về dinh dưỡng của người dân ngày càng được tăng cao hơn. Cụ thể:
Ban đầu các cử nhân mới ra trường có thể nhận lương với 4 – 6 triệu/ tháng.
Thời gian làm việc lâu cùng với việc tích lũy kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể nhận mức lương khoảng 8 triệu đồng/ tháng trở lên.
Còn với những cử nhân Dinh dưỡng có cơ hội làm việc tại nước ngoài, đơn cử như Đức thì mức thu nhập vô cùng khủng, lên tới 2.300 đến 2.500 euro/tháng.

Hi vọng bài viết Cơ hội việc làm ngành dinh dưỡng học hiện nay ra sao? trên đây đã chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích. Đón xem những bài viết mới nhất bạn nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét